Thứ Sáu, 16 tháng 1, 2015

Béo phì làm tăng nguy cơ bệnh tật

Mỹ là một trong những quốc gia có tỉ lệ béo phì cao nhất trên Thế giới. Quốc gia này thậm chí còn xếp béo phì vào nhóm bệnh có mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe trên cả nguyên nhân thuốc lá. Vấn đề đáng lo ngại là khi một người mắc chứng béo phì thì họ sẽ có nguy cơ cao mắc rất nhiều loại bệnh khác và tỉ lệ tử vong bởi căn bệnh này theo đó mà tăng lên.
- Rối loạn mỡ máu: Béo phì làm tăng nồng độ triglycerid và LDL - cholesterol (xấu), làm giảm nồng độ HDL - cholesterol (có ích) trong máu làm tăng nguy cơ rối loạn mỡ máu.

- Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Người bị mắc bệnh béo phì có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp 3, 4 lần người bình thường. Insulin là hoóc môn duy nhất có tác dụng làm giảm đường huyết. Đối với người bị béo phì thì khả năng giảm đường huyết của insulin thấp hơn, đặc biệt là với những người béo bụng. Do đó, những người bị tiểu đường phần lớn là béo phì.

- Tăng huyết áp: Ở bệnh nhân béo phì có sự tăng thể tích máu, tăng insulin máu từ đó gây tăng tái tạo sự hấp thu natri ở thận, hoạt hóa hệ thần kinh giao cảm, tăng nhạy cảm của huyết áp với sự thay đổi natri của cơ thể và chính mô mỡ tiết ra các hormone của hệ RAA (một hệ thống các hormone làm nhiệm vụ điều hòa cân bằng huyết áp). Tất cả những yếu tố này gây tăng huyết áp.

- Các bệnh về tim: Đối với người bị béo phì thì mỗi tế bào mỡ lớn hơn so với người bình thường. Khi các tế bài mỡ này phình ra làm hẹp mạch vành, gây cản trở máu vận chuyển đến nuôi tim gây nhồi máu cơ tim. Đối với những người béo phì ở cấp độ cao sẽ rất dễ mắc phải tình trạng mỡ bọc lấy tim, dẫn đến tim khó co bóp.

- Tăng khả năng đột quỵ: Đối với người béo phì có mức cholesterol toàn phần trong máu cao hơn hoặc bằng 240 mg/dL sẽ làm tăng nguy cơ bị đột quỵ.

- Tăng nguy cơ ung thư: Béo phì làm gia tăng tỉ lệ các bệnh ác tính như ung thư mật, ung thư thận, ung thư tiền liệt tuyến ở nam giới. Đối với nữ giới thì dễ có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, ung thư cổ tử cung vào thời kỳ mãn kinh. Ngoài ra còn gây khó khăn đối với phụ nữ trong thời kỳ mang thai.

- Dễ mắc bệnh trầm cảm: Bị béo phì thường khiến cho người bệnh có cảm giác tự ti, ngại tiếp xúc với cộng đồng thậm chí có thể trầm cảm.

- Tăng khả năng mắc các bệnh về xương khớp: Trọng lượng cơ thể quá nặng làm khung xương phải chịu áp lực quá tải dẫn đến đau nhức hay giảm chất lượng xương đặc biệt là ở các khớp phải chịu lực như khớp gối và khớp háng. Béo phì còn khiến cho việc di chuyển trở nên khó khăn, làm gia tăng nguy cơ bị tàn phế.

Tóm lại, béo phì, thừa cân không chỉ gây ra những phiền toái trong cuộc sống hàng ngày, làm bạn mất tự tin mà còn là nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ các bệnh lý nguy hiểm khác. Do đó, việc xây dựng cho mình một chế độ ăn uống, tập luyện và điều trị để giảm cân là thực sự rất cần thiết. 

Phương Thúy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét