Thứ Tư, 14 tháng 1, 2015

Bài thuốc nam trị mỡ máu

Mỡ máu hay còn gọi với cái tên rối loạn chuyển hóa lipid. Bệnh sinh ra do mất cân bằng các thành phần lipoprotein trong máu, có thể thay đổi một hoặc nhiều thành phần khác nhau. Bệnh liên quan nhiều đến chế độ ăn uống và luyện tập. Bệnh thường xuất hiện ở những người thừa cân béo phì, lười vận động, hoặc gặp ở những người có đời sống sinh hoạt tĩnh tại, ít vận động như các nhà sư, người tu hành,...
Bệnh có thể dẫn đến nhiều tổn thương nguy hiểm ở các cơ quan khác như: hình thành mảng xơ vữa mạch máu gây hep lòng mạch, nguy hiểm nhất ở mạch vành và mạch máu não. Hẹp mạch vành gây thiếu máu cơ tim dễ dẫn đến các bệnh lý về tim mạch, cơn đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, nguy cơ dẫn đến tử vong nếu không điều trị kịp thời. Hẹp mạch máu não gây thiếu máu não dẫn đến đau đầu, chóng mặt, nặng thì dẫn đến thiếu máu não cục bộ, tai biến mạch máu não. Ngoài ra mỡ máu cao cùng với tình trạng thừa cân béo phì còn gây tổn thương ở nhiều cơ quan khác như hô hấp, tiêu hóa, cơ xương khớp,...

Ngày nay đã tìm ra được nhiều nhóm thuốc có tác dụng hạ mỡ máu như dẫn xuất renin, acid béo không no Omega3, fibrat, statin,..., mỗi nhóm đều có nhiều thuốc và các biệt dược khác nhau. Tuy nhiên trong số các nhóm thuốc trên chỉ duy nhất nhóm acid béo không no Omega3 không có các tác dụng phụ, còn lại các nhóm thuốc khác đều có ảnh hưởng đến chức năng gan, làm tăng men gan. Vì thế việc tìm ra và sử dụng các vị thuốc có nguồn gốc thảo dược giúp hạ mỡ máu là việc quan trọng và cần thiết.
nghe vang vi thuoc giup ha mo mau
Nghệ vàng - vị thuốc quý giúp hạ mỡ máu
Ở nước ta có rất nhiều vị thuốc nam có tác dụng chữa bệnh rất tốt. Tuy nhiên vẫn chưa có nhiều công trình tìm kiếm và nghiên cứu tác dụng chữa bệnh của chúng. Hiện nay hầu hết các vị thuốc được biết đến đều được các thầy thuốc gia truyền, thầy lang sử dụng theo phương thuốc bí truyền mà chưa giới thiệu và phổ biến cho người dân sử dụng. Có rất nhiều bệnh được điều trị rất hiệu quả nhờ sử dụng các vị thuốc nam như bệnh xương khớp, dạ dày, thận tiết niệu,... Trong đó việc điều chỉnh mỡ máu bằng các vị thuốc nam cũng rất hiệu quả. Sau đây là một trong số những bài thuốc nam trong điều trị mỡ máu cao:

Lá sen  16g

Râu ngô   10g

Sơn tra  10g

Ý dĩ  12g

Mã đề  12g

Ngưu tất nam 12g

Nghệ vàng  16g

Trần bì  08g

Sắc uống ngày 01 thang chia 3 lần.

Trong đó điển hình là các vị thuốc Lá sen ( Hà diệp), Sơn tra, Ngưu tất, Nghệ vàng đã được nghiên cứu có tác dụng làm giảm mỡ máu.
la sen ha diep co tac dung giam mo mau ro ret
Lá sen - Hà Diệp có tác dụng giảm mỡ máu rõ rệt
Mã đề, Râu ngô giúp thanh nhiệt lợi tiểu, loại trừ tà nhiệt, cặn bã ra ngoài cơ thể qua đường tiểu tiện.
Ý dĩ tăng cường chức năng Tỳ vị, trừ đàm thấp, kích thích tiêu hóa.

rau ngo la 1 vi thuoc tot
Râu ngô là 1 vị thuốc tốt
Trần bì có tác dụng hành khí tán ứ nhằm giải trừ sự ứ đọng, tiêu tán những chất độc có thể ngưng đọng trong máu.
tran bi co tac dung hanh khi
Trần bì có tác dụng hành khí
Các vị thuốc trong bài phối hợp với nhau vừa có tác dụng giảm mỡ máu lại giảm được các triệu chứng của bệnh. Đây đều là các vị thuốc rẻ tiền và dễ kiếm, vì thế rất thuận lợi và hiệu quả cho người bệnh. Đồng thời người bệnh nên kết hợp với một chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý, giảm cân và duy trì cân nặng ở mức bình thường sẽ giúp việc điều trị đạt kết quả tốt nhất, ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm trên các cơ quan khác.

Bác sỹ y học cổ truyền - Vũ Thị Tươi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét